ปคม.ตามรวบเจ้าของเรือประมง ย่านสะพานปลาสมุทรสาคร ตั้งแก๊งหลอกคนงานทำงานในเรือประมง

ปคม.ตามรวบเจ้าของเรือประมง ย่านสะพานปลาสมุทรสาคร ตั้งแก๊งหลอกคนงานทำงานในเรือประมง เรียกค่าไถ่จากแรงงานที่ทำ หลังมูลนิธิเพื่อสิทธิฯพาผู้เสียหายเข้าแจ้งความ ก่อนนำกำลังเข้าจับกุมผู้ต้องหาได้ทั้งหมด สารภาพ ต้องเรียกเก็บเงินจากแรงงานคืนเพราะเสียค่านายหน้าไป 12,000 บาท

วันนี้ (20 ต.ค.) เมื่อเวลา 16.00 น.ที่ บก.ปคม. พ.ต.อ.สุวิชญ์พล อิ่มใจรัตน์ รอง ผบก.ปคม.พร้อมด้วย พ.ต.อ.วรพงษ์ ทองไพบูลย์ ผกก.2 บก.ปคม.และ พ.ต.ท.ชูศักดิ์ เคทอง รอง ผกก.ปฏิบัติราชการ กก.2 บก.ปคม.ร่วมกันแถลงข่าวจับกุม นายคมสัน วนาวิชิช อายุ 44 ปี นายบุญศรี เนื่องขันตรี อายุ 44 ปี และ นายยุทธ ไม่ทราบนามสกุล ชาวกัมพูชา อายุ 37 ปี ผู้ต้องหาร่วมกันค้ามนุษย์ โดยจับกุมได้ที่บริเวณสะพานปลาสมุทรสาคร อ.เมือง จ.สมุทรสาคร

พ.ต.อ.สุวิชญ์พล กล่าวว่า เมื่อวันที่ 17 ต.ค.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่มูลนิธิเพื่อสิทธิมนุษยชนและการพัฒนา (HRDF) ได้พา นางดาเซ็ง อายุ 25 ปี ชาวกัมพูชา เข้าแจ้งความว่า นายไลเซ็ง อายุ 16 ปี และ นายต๊ะอ่อง อายุ 19 ปี ชาวกัมพูชา ซึ่งทั้งสองเป็นน้องชายนายดาเซ็ง ถูกหลอกลวงจาก จ.จันทบุรี ให้ไปทำงานในเรือประมง และมีการเรียกค่าไถ่ หลังรับเรื่อง กก.2 บก.ปคม.วางแผนให้การช่วยเหลือโดยให้ นางดาเซ็ง นำเงินสด 12,000 บาท ไปไถ่ตัวน้องชายทั้งสองที่สะพานปลาสมุทรสาคร เมื่อไปถึงก็พบกับผู้ต้องหาทั้งสามซึ่งพา นายไลเซ็ง และนายต๊ะอ่องมาด้วย เมื่อส่งมอบเงินให้แล้วตำรวจจึงแสดงตัวเข้าจับกุม

สอบสวน นายคมสัน รับว่า เป็นเจ้าของเรือประมงที่แรงงานทั้งสองทำงาน โดยก่อนหน้านี้ มีนายหน้าชาวกัมพูชาคนหนึ่งนำแรงงานมาส่งให้ และต้องเสียเงินค่าหัวแรงงานให้กับนายหน้าไป 12,000 บาท ทั้งนี้ ตนได้สอบถามแรงงานทั้งสองคนแล้วว่าสมัครใจจะลงเรือประมงหรือไม่ ซึ่งทั้งสองก็ตกลงที่จะทำงานนี้ แต่เมื่อเรือออกไปลากปลาที่ประเทศมาเลเซียแล้วกลับแจ้งว่าทำไม่ไหว จึงให้ นายบุญศรี ซึ่งเป็นไต้ก๋งเรือขับเรือพาแรงงานทั้งสองกลับเข้าฝั่ง ส่วนที่ต้องเรียกเงินจากนางดาเซ็ง ก็เพราะได้จ่ายค่าหัวแรงงานให้นายหน้าไปแล้วจึงต้องการเงินคืนเท่านั้น จึงนำตัวส่งพนักงานสอบสวน บก.ปคม.ดำเนินคดีต่อไป

ที่มา : ผู้จัดการออนไลน์