ใบแจ้งข่าว: ญาติแรงงานข้ามชาติชาวเมียนมา ยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมต่อสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ขอให้ตรวจสอบ ข้อเท็จจริงและดำเนินคดีต่อบุคคลที่เกี่ยวข้อง กรณีแรงงานเสียชีวิตขณะถูกควบคุมตัวที่สถานีตำรวจภูธรปากน้ำระนอง

1667209985973

 

4 พฤศจิกายน 2565

 

ญาติแรงงานข้ามชาติชาวเมียนมา ยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมต่อสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ขอให้ตรวจสอบ

ข้อเท็จจริงและดำเนินคดีต่อบุคคลที่เกี่ยวข้อง กรณีแรงงานเสียชีวิตขณะถูกควบคุมตัวที่สถานีตำรวจภูธรปากน้ำระนอง

 

วันนี้ นางเน เน โซ แรงงานข้ามชาติชาวเมียนมา ซึ่งเดินทางมาจากพื้นที่จังหวัดระนอง ได้ยื่นหนังสือผ่านผู้แทนของ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล หรือบิ๊กโจ๊ก รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เพื่อร้องขอความเป็นธรรมโดยการตรวจสอบข้อเท็จจริงและดำเนินคดีต่อผู้กระทำผิด กรณีนายตาน ซิน อู ลูกชาย ได้เสียชีวิตระหว่างการถูกควบคุมตัวของพนักงานเจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรปากน้ำระนอง จังหวัดระนอง

คดีนี้สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2562 ช่วงเวลาประมาณ 15.00 น. นายตาน ซิน อู ได้ถูกพนักงานเจ้าหน้าที่ตำรวจจากสภ.ปากน้ำระนอง นำตัวออกจากบ้านพักไปยังสถานีตำรวจภายหลังจากที่มีการตรวจปัสสาวะเพื่อหาสารเสพติด มารดาและญาติของนายตาน ซิน อู ได้ติดตามไปที่สถานีตำรวจภูธรปากน้ำระนอง แต่พนักงานเจ้าหน้าที่แจ้งว่าให้กลับไปก่อนเนื่องจากการสอบสวนยังไม่เสร็จแต่ญาติยังคงรออยู่สถานีตำรวจดังกล่าว และช่วงเวลา 17.30 น. นางเน เน โซ ซึ่งเป็นมารดาของนายตาน ซิน อู เดินทางจากสถานีตำรวจมาที่บ้านพักเนื่องจากญาติโทรแจ้งว่ามีรถของเจ้าหน้าที่ตำรวจมาจอดรอที่บริเวณบ้าน และเมื่อนางเน เน โซ มาถึงก็พบพนักงานเจ้าหน้าที่ตำรวจรออยู่ประมาณ 4-5 นาย แล้วทำการควบคุมและใส่กุญแจมือนางเน เน โซ พร้อมสามี นำตัวขึ้นท้ายกระบะ แต่เมื่อเดินมาถึงท้ายรถกระบะนางเน เน โซ พบลูกชายนั่งในลักษณะคอพับอยู่บนท้ายรถกระบะอยู่แล้ว เมื่อรถยนต์กระบะเคลื่อนที่ออกจากบ้านพักไปได้สักระยะพบว่า นายตาน ซิน อู มีอาการหมดสติ น้ำลายฟูมปาก กระทั่งรถยนต์กระบะมาถึงสถานีตำรวจภูธรปากน้ำ พนักงานเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการปั๊มหัวใจและนำตัวนายตาน ซิน อู ไปยังโรงพยาบาล ต่อมาวันที่ 16 ตุลาคม 2565 เจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลระนองแจ้งกับนางเน เน โซ ว่าลูกชายได้เสียชีวิตแล้ว

หลังการเสียชีวิตของนายตาน ซิน อู แล้ว มารดาของผู้ตายสงสัยว่าการเสียชีวิตอาจจะเกี่ยวข้องกับการถูกซ้อมทรมาน เนื่องจากบริเวณร่างกายของผู้ตายมีร่องรอยฟกช้ำ และก่อนถูกควบคุมนายตาน ซิน อู มีร่างกายแข็งแรงไม่มีรอยบาดแผลหรือรอยฟกช้ำใดๆ ทางโรงพยาบาลระนองได้ส่งศพของนายตาน ซิน อู มาทำการผ่าชันสูตรศพ จากแพทย์สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม ซึ่งในวันนี้นอกจากนางเน เน โซ ได้มายื่นร้องขอความเป็นธรรมกับทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติแล้ว ยังมาลงชื่อเพื่อขอรับศพนายตาน ซิน อู กลับไปยังพื้นที่จังหวัดระนองเพื่อประกอบพิธีทางศาสนาต่อไป

อนึ่ง เมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2565 พระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. 2565 ได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นที่เรียบร้อยแล้วโดยและจะมีผลบังคับใช้เมื่อพ้นกำหนด 120 วัน มูลนิธิผสานวัฒนธรรมและมูลนิธิเพื่อสิทธิมนุษยชนและการพัฒนา เห็นว่าหน่วยงาน พนักงานเจ้าที่ที่เกี่ยวข้อง ควรนำหลักการของพระราชบัญญัติฯ ฉบับนี้มาเป็นแนวปฏิบัติในการสอบสวน ค้นหาความจริง เพื่ออำนวยประโยชน์และความการอำนวยความยุติธรรมและการเยียวยาแก่ประชาชนที่เป็นผู้เสียหายที่เกิดจากการกระทำของเจ้าหน้าที่ของรัฐ


ติดต่อข้อมูลเพิ่มเติม

มูลนิธิเพื่อสิทธิมนุษยชนและการพัฒนา 02 277 6882 มูลนิธิผสานวัฒนธรรม 096 756 9169