รวบรวมทุกเหตุการณ์แคมเปญ #WhoMadeMyFlower #ใครปลุกกุหลาบให้ฉัน

HRDF ได้สรุปกิจกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมของแคมเปญ #WhoMadeMyFlower #ใครปลุกกุหลาบให้ฉัน ผ่านสามข้อเรียกร้องสำคัญแก่กลุ่มธุรกิจอุตสาหกรรมดอกไม้และประชาชน ในด้านสิทธิแรงงาน ความปลอดภัยด้านการทำงานอย่างเป็นธรรม พร้อมทั้งลดอคติระหว่างเชื้อชาติต่อแรงงานข้ามชาติอีกด้วย

(1-6) กุหลาบมาจากไหน? :

บางคนอาจจะยังไม่ทราบว่าแรงงานที่ปลูกดอกไม้ให้เรามากกว่า 80% คือ “แรงงานข้ามชาติ” ซึ่งต้องเผชิญกับความท้าทายอย่างมากทั้งสภาพการทำงานและความเป็นอยู่ แรงงานเหล่านี้หลายคนมาจากประเทศเพื่อนบ้านที่แสวงหาโอกาสทางเศรษฐกิจที่ดีขึ้น

(2-6) แรงงานข้ามชาติต้องเข้าถึงสิทธิแรงงานอย่างเป็นธรรม

แรงงานข้ามชาติในอุตสาหกรรมปลูกกุหลาบมักได้รับค่าจ้างต่ำกว่าค่าจ้างขั้นต่ำที่รัฐบาลไทยกำหนด คนงานมักถูกขอให้ทำงานเป็นเวลานานและบางครั้งก็ไม่ได้พักผ่อนทำให้เกิดความเหนื่อยล้าทางร่างกายและจิตใจ ภาครัฐและนายจ้างต้องให้สิทธิสวัสดิการแก่แรงงานข้ามชาติให้ถูกต้องและเป็นธรรมตามกฏหมายว่าด้วยเรื่อง พ.ร.บ คุ้มแรงงาน

(3-6) นายจ้างต้องคุ้มครองความปลอดภัยของแรงงานข้ามชาติ

นายจ้างดอกไม้ทุกเจ้า ต้องจัดสถานที่พักที่ปลอดภัยให้แรงงาน รวมถึงน้ำสะอาด เครื่องป้องกันสารเคมี อุปกรณ์การทำงานที่ปลอดภัย ที่พักของแรงงานต้องไม่ตั้งอยู่ใกล้ไร่เพื่อลดการปะปนกับสารเคมีอันตราย

(4-6) สนับสนุนธุรกิจที่ให้ความเป็นธรรมกับแรงงานข้ามชาติ

เราขอให้ผู้บริโภคทุกท่านหันมาซื้อดอกไม้จากธุรกิจที่มั่นใจว่าให้ความเป็นธรรมต่อแรงงานข้ามชาติทั้งทางด้านแรงงานและความปลอดภัยในที่ทำงาน

(5-6)การขับเคลื่อนเพื่อให้แรงงานข้ามชาติได้รับความเป็นธรรม:

HRDF ร่วมกับตัวแทนแรงงานข้ามชาติและเครือข่ายสังคมในการสนับสนุนสิทธิแรงงานตามมาตรฐานสากลและการเสมอภาค อาทิการลงพื้นที่เก็บข้อมูล ลงพื้นที่เพื่อรณรงค์ออนไลน์ รณรงค์สาธารณะ จัดทำโพล แจกกุหลาบพร้อมการ์ดรณงค์ และจัดเวทีเสวนาปัญหาแรงงานภาคเกษตร

(6-6) สิทธิที่จะได้รับการความเป็นธรรม:

ประเทศไทยพึ่งพาแรงงานจากแรงงานข้ามชาติสัดส่วนผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ หรือ G.P นั้นมาจากแรงงานข้ามชาติ ถึงร้อยละ 4.3 -6.6 HRDF เชื่อว่าการสนับสนุนสิทธิแรงงานตามมาตรฐานสากล และสิทธิขั้นพิ้นที่ฐานที่แรงงานทุกคนควรได้รับอย่างเสมอภาค และเท่าเทียมที่รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยและกติกาสากลระหว่างประเทศให้การรับรองไว้ HRDF ต้องขอขอบคุณประชาชนและสื่อมวลชนที่เข้าร่วมและให้ความสนใจกับโครงการนี้ สามารถกดติดตามช่องทางต่างๆ ของ HRDF เพื่อร่วมส่งเสียงและขับเคลื่อนไปพร้อมกันได้ผ่านช่องทาง IG Facebook TikTok LinkedIn และ X